Tận dụng chất thải gia súc

      Ô nhiễm môi trường do các loại chất thải gia súc đã từ lâu là mối lo ngại của nhiều quốc gia, đặc biệt là những khu vực chăn nuôi khô hạn. Nhưng hiện nay người ta đã không còn lo lắng về vấn đề này nữa bởi các nhà khoa học đã tìm ra cách tách nước ra khỏi chất thải gia súc.

      Chất thải gia súc gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường tại rất nhiều địa phương, thế nhưng để giảm ô nhiễm môi trường chúng ta mới chỉ có thể thường xuyên thong tac cong, vệ sinh môi trường và thu gom, xử lý các loại chất thải này mà chưa tìm ra cách tận dụng chúng.
      Chất thải gia súc có chứa khá nhiều nước, vì vậy nếu có thể tách nước ra khỏi chất thải ra súc để cung cấp nước cho các vùng khô hạn, tận dụng tối đa chất thải gia súc sẽ là một điều vô cùng hữu ích trong việc giải quyết vấn nạn nước sạch tại nhiều khu vực, đồng thời giảm ô nhiễm môi trường có hiệu quả.
      Vì thế, các nhà khoa học thuộc trường đại học bang Michigan của Mỹ đã cố gắng nghiên cứu và chế tạo ra một thiết bị có thể tách nước sạch từ chất thải gia súc để có thể giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường do các loại chất thải gia súc gây ra.


Thiết bị lọc nước ra khỏi chất thải gia súc

      Tuy hệ thống phân tách này chỉ là phiên bản nâng cấp của bộ máy kỵ khí có thể tách năng lượng và hóa chất ra khỏi chất thải gia súc nhưng nó cũng là công trình nghiên cứu vô cùng có ý nghĩa với các nước đang đau đầu về vấn nạn nước sạch và chất thải gia súc.
Nhiều quốc gia đã phải tốn rất nhiều chi phí thong tac, vệ sinh môi trường nhưng vẫn chưa giải quyết triệt để được tình trạng ô nhiễm thì thiết bị này sẽ giúp các nước giải quyết triệt để vấn đề này.

      Qua thí nghiệm, các nhà khoa học đã có thể tách được 0,23 mét khối nước từ 0,45 mét khối chất thải gia súc. Điều này có nghĩa là chúng ta hoàn toàn không cần lo lắng về việc thiếu nước sạch và có thể tận dụng ngay nguồn nguyên liệu có sẵn này.
      Các chuyên gia cho biết, chất thải gia súc có đến 90% là nước, vì vậy nếu chúng ta có thể tách nước ra thì tình trạng ô nhiễm sẽ được cải thiện đáng kể do các chất thải này sẽ không phát ra mùi hôi thối như mùi nước hút bể phốt khi đã được rút hết nước.
      Hiện các nhà khoa học đang cố gắng nâng cao hiệu suất tách nước lên 0,3 mét khối nước trên 0,45 mét khối chất thải. Tuy nhiên chúng ta cũng cần vừa kết hợp các thiết bị tách nước ra khỏi chất thải cùng với các biện pháp giảm ô nhiễm khác để đạt được hiệu quả tốt hơn trong việc giảm ô nhiễm môi trường.