Các chất tẩy rửa gây ô nhiễm nguồn nước

Các chất tẩy rửa là các chất hữu cơ có cực và không có cực. Những chất này chủ yếu có trong bột giặt, nước rửa chén bát, các loại xà bông không tan…Đây đều là những chất gây độc hại cho nguồn nước và cả con người khi sử dụng. 

Hiện nay nước ta có rất nhiều các nhà máy chế biến bột giặt tổng hợp, các nước tẩy rửa chén bát hay các loại xà bông có chứa hoạt chất tẩy rửa cao. Đây là nguy cơ lớn cho người sử dụng và cho cả môi trường nước khi thải ra ngoài. Loại chất thải này không gây nguy cơ tắc cống, việc phải thông tắc cống là do các chất thải khác gây nên. Tuy nhiên, các chất tẩy rửa này lại rất có hại cho con người vì có chứa các thành phần gây độc hại được sử dụng khi chế tạo như: calci, nhôm, sắt, các chất bôi trơn, sơn, veni…


                               Nguồn nước bị ô nhiễm bởi các chất tẩy rửa
Thông thường, các loại bột giặt hay chất tẩy rửa đều chứa các hoạt chất tẩy trắng cao. Vì vậy, các nhà máy sản xuất thường lạm dụng để cho sản phẩm của mình bán chạy hơn các sản phẩm có chất tẩy trắng thông thường. Tâm lý khách hàng rất thích những kết quả trước mặt nghĩa là phải thấy tác dụng ngay khi giặt quần áo mà không biết đó là kết quả của việc sử dụng quá nhiều chất độc hại.
Những người dân sống gần sông, hồ, kênh mương đã thải trực tiếp những chất này ra môi trường nước. Lâu ngày hệ thống dòng chảy nơi đây chuyển màu vì ô nhiễm. Nhất là ở nông thôn khi mà người dân vẫn quen lấy nước ở các sông hồ để phục vụ cho sinh hoạt thì đây là một vấn đề nguy hiểm. Nguy hiểm này tiềm tàng khó nhận biết, vì các chất này khi hòa vào dòng chảy sẽ gây nhiễm đọc dòng chảy bằng mắt thường khó mà nhận biết được. Lâu ngày, cá và các sinh vật khác chết vì nhiễm độc nặng. Các chất này khi đi vào cơ thể con người sẽ tích tụ và gây bệnh bất cứ lúc nào.

Môi trường ở nông thôn tình trạng thong tac, hút bề phốt chưa nhiều nhưng lại chứa nhiều chất độc hại có trong thuốc trừ sâu, thuốc diệt cỏ,các chất tẩy rửa đều là những chất vô cùng độc hại cho con người và sinh vật môi trường nước.
Có thể nói, ô nhiễm môi trường nước là tình trạng chung của cả nông thôn và thành thị. Vấn đề này chỉ khác ở chỗ là mức độ ô nhiễm ở mỗi nơi khác nhau tùy thuộc vào lượng chất thải độc hại ra môi trường. Trách nhiệm làm cho môi trường nước trong sạch hơn là của tất cả mọi người. Mọi người hãy cùng nhau nâng cao ý thức của mình trong việc giữ gìn vệ sinh môi trường chung cho toàn xã hội. Đồng thời, cần nâng cao kỹ năng xử lý chất thải thân thiện với môi trường.