Đề án thoát nước cho đô thị Việt Nam

Đô thị nước ta phát triển ngày càng hiện đại và mở rộng hơn góp phần cải thiện cuộc sống của con người. Tuy nhiên, sự phát triển chưa phù hợp với cơ sở vật chất đã dẫn đến nhiều đô thị ở nước ta thường xuyên bị ngập úng, tắc nước làm mất cảnh quan đô thị, rác thải ngập ngụa ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. Từ thực tế môi trường ô nhiễm nghiêm trọng, chúng ta cần phải có những dự án mới để cải thiện tình hình ngập úng, góp phần xây dựng cảnh quan đô thị.

Một trong những giải pháp đặt ra cho từng khu vực, từng lĩnh vực kinh doanh như sau:

- Đối với các khu vực trong đô thị hiện có: vẫn sử dụng hệ thống cống thoát nước chung, với các tuyến cống bao thu gom các loại nước thải và nước mưa đợt đầu, không cho chảy trực tiếp vào sông, hồ, kênh mương mà dẫn bằng các tuyến cống chính về các trạm xử lý nước thải. Trên các tuyến cống chính này, gần nguồn tiếp nhận, để giảm chi phí vận chuyển và xử lý nước thải, bố trí các giếng tràn tách hỗn hợp nước mưa đợt sau và một phần nước thải đã được pha loãng, tràn qua đập tràn chảy ra nguồn tiếp nhận. Tuỳ theo điều kiện tự nhiên, mật độ dân cư, quỹ đất, nhu cầu tái sử dụng nước thải ... mà có thể áp dụng mô hình thoát nước tập trung hay phân tán, với công nghệ hiện đại hay chi phí thấp.

- Đối với các khu đô thị xây dựng mới, xây dựng hệ thống thoát nước riêng, xử lý nước thải đạt yêu cầu trước khi xả ra nguồn tiếp nhận.

- Trong giai đoạn chưa có điều kiện xây dựng đầy đủ các tuyến cống thoát nước riêng và trạm xử lý nước thải, vẫn phải coi trọng và phát huy vai trò của bể tự hoại để xử lý nước đen, hay nước đen và nước xám từ các hộ gia đình, nhà chung cư, cơ quan, cơ sở dịch vụ... Bể tự hoại phải được thiết kế, xây dựng và quản lý đúng quy cách.

- Đối với các đô thị miền núi, có độ dốc dọc đường lớn, thuận lợi cho việc thoát nước, nên sử dụng hệ thống thoát nước riêng. Các thị trấn, các khu vực ven đô, có thể áp dụng loại hệ thống thoát nước riêng giản lược, với đường kính nhỏ, chôn nông dọc vỉa hè, sơ đồ đấu nối xuyên tiểu khu, cùng với các kênh, mương, cống sẵn có để thoát nước bề mặt, sẽ giảm thiểu tối đa chi phí xây dựng và quản lý hệ thống thoát nước.

- Đối với các đô thị vùng đồng bằng, độ dốc cống nhỏ, cần triệt để tận dụng các mặt nước đô thị làm hồ điều hoà, kênh mương dẫn nước và giảm độ sâu chôn cống.

- Đối với các đô thị ven biển, địa hình bằng phẳng, khó tạo được độ dốc cống thuận lợi, lại ít có các sông mương và hồ điều tiết, do điều kiện địa chất phần lớn là cát và cát pha. Ở các đô thị này, có thể lợi dụng nước triều lên xuống hàng ngày, xây dựng các cống tự động đóng/mở theo mực nước triều để thoát nước và thau rửa hàng ngày hệ thống cống.

- Cố gắng áp dụng các giải pháp thoát nước bền vững càng sớm càng có lợi. Lồng ghép phương thức này với quy hoạch phát triển không gian đô thị; quản lý chặt chẽ cao độ san nền, tiêu thoát nước của các khu vực đô thị mới phát triển; đảm bảo sự thống nhất, phối hợp nhịp nhàng giữa thoát nước với thong tac hệ thống thủy văn đô thị và toàn lưu vực, kể cả hệ thống thủy nông, tiêu thoát lũ, điều tiết hồ chứa thủy điện ở thượng lưu và hạ lưu...



Hơn nữa, để có thể đảm bảo cho cuộc sống thì mỗi người cần phải dọn dẹp vệ sinh bằng cách thông tắc cốnghút bể phốt tại các nơi ở để loại bỏ chất thải, đảm bảo sức khỏe người dân. Đặc biệt, trong các đô thị việc vệ sinh cần phải được chú trọng, bởi nếu không nước ngập úng sẽ làm cho nguy cơ phát sinh mầm bệnh cao hơn.

Việc triển khai đề án sẽ là hướng đi mới trong việc giải quyết tình trạng ngập úng trong đô thị, vừa giúp cuộc sống sạch đẹp vừa tạo tính thẩm mĩ cho cảnh quan đô thị. Đô thị rộng mở, môi trường ổn định và sạch đẹp sẽ tạo điều kiện thu hút các nguồn phát triển, từ đó góp phần đưa nền kinh tế đất nước ngày càng đi lên. Từ đó, có thể thấy môi trường có vai trò to lớn cho sự phát triển của mỗi quốc gia.