Ô nhiễm gây ra nhiều biến đổi về sức khỏe

Tình hình ô nhiễm trên thế giới cũng như ở nước ta đang báo động nghiêm trọng, làm cho môi trường bị biến đổi, cuộc sống của người dân gặp vô cùng khó khăn. Ô nhiễm không chỉ làm cho cuộc sống của con người chịu nhiều ảnh hưởng, mà nó còn làm biến đổi nhiều về sức khỏe, đe dọa sự sống trên trái đất.

Việc tiếp xúc sớm với ô nhiễm không khí gây ra các biến đổi có hại ở bộ não, tương tự như những gì chúng ta quan sát được ở bệnh tự kỷ hay tâm thần phân liệt, theo một nghiên cứu mới. Khám phá được rút ra tiếp sau những phát hiện trước đây về sự liên quan giữa nạn ô nhiễm giao thông với tỉ lệ trẻ em bị tự kỷ cao.



Trong một loạt thử nghiệm mới, các nhà khoa học Mỹ đã cho chuột tiếp xúc với những mức độ ô nhiễm thường thấy ở các thành phố quy mô trung bình trong 2 tuần đầu tiên sau sinh. Họ sau đó đã tiến hành kiểm tra những con chuột thí nghiệm 24 giờ đồng hồ sau lần tiếp xúc ô nhiễm cuối cùng.
Kết quả hé lộ, tình trạng viêm lan tràn khắp bộ não của những con chuột. Các khoang não thất chứa đầy dịch ở cả hai bên bộ não cũng bị giãn rộng gấp 2 – 3 lần kích cỡ thông thường của chúng.

Giáo sư Deborah Cory-Slechta đến từ Đại học Rochester (Mỹ), người đứng đầu nghiên cứu, giải thích: “Khi quan sát cận cảnh các não thất của chuột, chúng tôi có thể nhìn thấy chất trắng, vốn thường bao quanh chúng, không phát triển hoàn toàn. Dường như, chứng viêm đã làm tổn hại các tế bào não và ngăn chặn vùng này của bộ não phát triển. Các não thất đơn giản đã giãn rộng để lấp đầy chỗ trống”.
Các nhà khoa học trên thế giới đang có những nghiên cứu để chứng minh cho con người thấy những tác hại nguy hiểm của sự ô nhiễm. Từ đó, nước ta cũng cần có những thức tỉnh về vấn đề ô nhiễm môi trường, mỗi người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm của mình trong công cuộc chống ô nhiễm, chống sự sống có lẫn mùi hôi thối như mùi hút bể phốt, mùi của kênh mương lâu ngày lâu được thông tắc cống.

Trái đất đang bị hủy hoại bởi sự ô nhiễm, con người đang bị nhiễm bệnh bởi sự ô nhiễm. Từ thực tế cho thấy, chúng ta cần có những chiến lược lâu dài để cải tạo môi trường sống cho người dân. Mỗi quốc gia nên thực hiện tốt vấn đề môi trường ở nước mình, sau đó là sự kết hợp trên thế giới để bảo vệ hành tinh xanh của chúng ta.