Hệ lụy của việc ô nhiễm môi trường nông thôn

Kinh tế phát triển nhanh đến chóng mặt cùng với đó là sự tăng lên nhu cầu sinh hoạt của con người. Đây chính là tín hiệu đáng mừng để Việt Nam có thể tự tin đuổi kịp các nước trong khu vực. 

Song quá trình đô thị hóa ồ ạt tại các vùng nông thôn và sự bùng nổ dân số là nguyên nhân khiến môi trường ngày càng ô nhiễm. Kéo theo đó chính là cuộc sống của người dân đang rơi vào tình trạng sống chung với ô nhiễm.
            

           Ao hồ tại các khu dân cư, đặc biệt là ở các vùng nông thôn luôn có những vai trò quan trọng đối với sinh hoạt và sản xuất, tạo cảnh quan, điều hòa khí hậu, cân bằng sinh thái và môi trường. Nhưng do chất thải sinh hoạt, chăn nuôi, trồng trọt khiến cho nguồn nước sạch khan hiếm. Các dịch vụ thong tac cong, nạo vét kênh mương, thay nước…sẽ phần nào ổn định đượcc tình trạng trên.
         Nhu cầu sử dụng mặt bằng phục vụ sản xuất, kinh doanh và làm nhà ở ngày càng tăng, việc san lấp ao hồ đã và đang diễn ra ồ ạt tại các địa phương khiến diện tích nước mặt ngày càng suy giảm. Tuy nhiên, việc san lấp ao hồ để phát triển kinh tế cũng như làm nhà ở thiếu quy hoạch, không đồng bộ, đang làm gia tăng ô nhiễm môi trường, tăng biện pháp hút bểphốt
Rác thải sinh hoạt, nước thải sinh hoạt giàu chất hữu cơ và chất thải nông nghiệp, đặc biệt là chất thải ngành chăn nuôi quy mô gia đình hiện đang được đổ thải trức tiếp tại các hệ thống kênh mương và ao hồ chưa qua xử lý khiến nước ao hồ dần bị ô nhiễm, làm suy giảm những vai trò quan trọng của ao hồ đối với môi trường cũng như đời sống của người dân, khiến các ao hồ này còn trở thành những nguồn gây dịch bệnh tiềm tàng ngay trong các khu dân cư.
Từ thực tế đó, cần  tiến hành nghiên cứu ứng dụng các công nghệ thân thiện môi trường để xử lý ao hồ bị ô nhiễm hữu cơ tại càng vùng nông thôn, làm sạch, thông tắc các ao hồ bị ô nhiễm để góp phần làm trong lành không gian sống cho người dân.