Bảo vệ môi trường nhờ công nghệ sạch

Ô nhiễm môi trường đang càng ngày càng trở thành một vấn đề nóng, được tất cả quốc gia quan tâm, đặc biệt là các nước đang phát triển như Việt Nam. Vì vậy để góp phần giảm ô nhiễm thì nước ta cần tập trung vào ngành công nghệ sạch.

Theo các chuyên gia môi trường, đổi mới công nghệ sản xuất theo hướng thân thiện môi trường không chỉ góp phần giảm ô nhiễm môi trường mà còn bảo vệ sức khỏe cho con người.
Theo nhận định các chuyên gia tại hội thảo “Hiệu quả tài nguyên và sản xuất sạch hơn - RECP” vừa diễn ra tại Hà Nội, trước xu thế hội nhập quốc tế, sản xuất sạch hơn đã trở thành một trong những chiến lược quan trọng của nước ta.
Đổi mới công nghệ sản xuất theo hướng thânthiện với môi trường và giảm thiểu mức phát thải khí nhà kính được cho là yếu tố then chốt để hướng đến nền kinh thế tăng trưởng xanh và bền vững. Hơn thế nữa, sản xuất xanh không chỉ giúp các DN giải quyết những thách thức về môi trường, mà còn biến những thách thức đó thành cơ hội “có một không hai” để tăng hiệu quả sản xuất.
Ông Nguyễn Quang Vinh - Tổng Thư ký Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững - cho biết: “Sản xuất xanh và sạch sẽ nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp, lợi ích mà sản xuất xanh và sạch hơn đem lại cho doanh nghiệp đã thấy rõ. Tuy vậy, vẫn còn nhiều doanh nghiệp cho rằng, bản thân họ vẫn chưa thực sự nắm bắt được hết các quy trình sản xuất sạch hơn, để từ đó áp dụng vào thực tiễn sản xuất”.
Tuy nhiên, để giảm ô nhiễm môi trường một cách triệt để thì ngoài việc áp dụng công nghệ sạch vào sản xuất, chính phủ cần khuyến khích người dân tự giác hơn trong việc bảo vệ môi trường và thường xuyên thông tắc cống, hút bể phốt đúng định kỳ để hạn chế ô nhiễm.