Phát hiện “kho báu” nước 2 tỷ năm tuổi

Khi nguồn nước trên thế giới đang có nguy cơ bị cạn kiệt, các nhà khoa học nhanh chóng tìm kiếm nguồn nước dưới lòng đất. Hơn  nữa, ô nhiễm môi trường cũng làm cho nguồn nước sạch bị ảnh hưởng, người dân thiếu nước sạch để sinh hoạt. Và một nguồn nước 2 tỷ năm tuổi đã được các nhà khoa học Anh và Canada tìm ra tại một trong những mỏ của vùng hồ Ontario, được công bố trên tạp chí Nature.
Trong khi làm việc tại một địa điểm gần Timmins thuộc vùng hồ Ontario, các nhà nghiên cứu đã lấy được một mẫu nước phun ra từ một giếng khoan sâu 2,4km. Các kết quả của phòng thí nghiệm khác nhau cho phép kết luận rằng mẫu nước này không tiếp xúc với không khí ít nhất là một tỷ năm.
Phương pháp xác định tuổi của nước, dựa trên sự so sánh nồng độ của các đồng vị của khí hiếm. Các nhà nghiên cứu thấy rằng những mẫu chất lỏng chứa rất nhiều xenon-124, xenon-126 và xenon-128, từ chu kỳ bán huỷ của chúng người ta có thể tính được tuổi của những vật thể hàng tỉ năm. Tỷ lệ giữa nồng độ argon và xenon, neon và argon, krypton và argon, cũng cho phép xác nhận các lớp đá xung quanh có khoảng 2,7 tỷ năm tuổi.

Khi nguồn nước được phát hiện, người dân nơi đây sẽ không phải chịu đựng cảnh thiếu nước sinh hoạt hàng ngày. Sự ô nhiễm đã đem đến cho người dân trên thế giới nhiều tác hại: bệnh tật phát sinh, cống rãnh không được thông tắc, mùi hôi thối như hutbe phot nồng nặc, bãi rác chất cao như núi… Môi trường ô nhiễm đang hủy hoại cuộc sống của nhân loại.

Nguồn nước sạch và quý giá được các nhà khoa học phát hiện hứa hẹn đem đến cho người dân đảm bảo cuộc sống, sản xuất và sinh hoạt. Do đó, việc bảo vệ nguồn nước và bảo vệ môi trường là vô cùng cần thiết, nơi đây cần có biện pháp chủ động bảo vệ cũng như việc khai thác nguồn nước một cách khoa học để duy trì nguồn nước một cách bền vững, sự sống có đủ nước để duy trì và phát triển.