Ô nhiễm môi trường về đến nông thôn

Tình trạng ô nhiễm môi trường (nước thải, không khí, …)  ở nhiều vùng nông thôn đang ở mức báo động, đã và đang gây ra những tác động mạnh mẽ, tiêu cực và lâu dài đến xã hội, sức khoẻ cộng đồng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, và hầu hết chúng là mặt trái của kinh tế xã hội, kinh tế càng phát triển ô nhiễm ngày một nặng nề.


                                  Một khúc sông chết bốc mùi khó chịu

Ở nhiều nơi, các nhà máy, xí nghiệp nhỏ bắt đầu mọc lên như nấm, và hầu hết ý thức bảo vệ môi trường là chưa có, chính quyền địa phương thì lơ là trong việc quản lý. Nên nước thải, khí thải, nước hút bể phốt ,… ngày ngày được xả trực tiếp ra sông, hồ, không khí, … Những dòng sông trước kia đỏ màu phù sa, giờ bắt đầu trở thành những con sông chết, đen ngòm, bốc mùi hôi thối.

Một số nơi do các làng nghề gây ra từ sản xuất nông nghiệp như sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, rác thải sinh hoạt. Mỗi năm, khu vực nông thôn phát sinh trên 2.300 triệu m3 nước thải, 10,6 triệu tấn rác thải sinh hoạt, hơn 19.000 tấn bao bì hoá chất bảo vệ thực vật, phân bón các loại, 83 triệu tấn rơm rạ và khoảng 77 triệu tấn chất thải chăn nuôi… Ước tính tổng lượng phân bón vô cơ sử dụng trong canh tác nông nghiệp vào khoảng 3 – 3.5 triệu tấn, trong đó có đến 50 - 70% không được cây trồng hấp thụ, thải ra gây ô nhiễm môi trường và suy thoái môi trường. Rác thải thường ứ đọng tại các cầu cống, và việc khơi thông cống rãnh là gần như không có.

Nhiều xã, thôn, xóm không hề có quy hoạch các bãi rác tập trung, không có những bãi rác công cộng, không quy định chỗ tập trung rác thải, không có người và phương tiện dùng để chuyên chở rác... Do đó, các bãi rác tự phát đã ngang nhiên “đẻ” ra ở nhiều nơi, làm cho tình trạng ô nhiễm ở nông thôn những nằm gần đây trở thành vấn nạn khó xử lý và gia tăng ngày càng cao.