Nguy cơ tiềm ẩn từ ô nhiễm tiếng ồn

Hiện nay tình trạng ô nhiễm tiếng ồn là tình trạng mà tất cả các tỉnh, thành phố, đặc biệt là các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang mắc phải.
Tình trạng ô nhiễm tiếng ồn đã và đang gây ra ảnh hưởng rất nghiêm trọng đến sức khỏe và mọi mặt của đời sống xã hội. Tuy nhiên do nhiều nguyên nhân tình trạng ô nhiễm tiếng ồn ngày càng trở nên nặng nề hơn.
Mức ồn giao thông hiện nay ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là khá lớn, cao hơn trị số tiêu chuẩn cho phép đối với khu vực công cộng và khu dân cư (50-70dB vào ban ngày) điều đó có nghĩa là chất lượng cuộc sống ngày càng giảm sút.
Hiện nay ở nước ta, nhất là ở đô thị, tình trạng ô nhiễmtiếng ồn đã đến mức báo động. Một tình trạng khá phổ biến và rất đáng chê trách là chuyện lạm dụng còi xe. Chỉ cần đi ra đường là mọi người cảm nhận được ngay tình trạng ô nhiễm tiếng ồn bởi đủ các loại ôtô, xe máy thường bóp còi inh ỏi.
Thậm chí, nhiều người thích dùng loại còi kêu to và dùng tiếng còi để dọn đường cho mình đi. Có không ít xe đã quá hạn sử dụng không những động cơ kêu to bất thường mà còn xả ra nhiều khí thải làm cho người đi sau không chịu nổi và góp phần gây ô nhiễm không khí. Điều đó đã làm cho tình trạng ô nhiễm tiếng ồn thêm trầm trọng, thậm chí còn gây ra tai nạn vì làm cho người đi trước bị giật mình.
Theo các chuyên gia, ô nhiễm tiếng ồn đang có xu hướng gia tăng tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh. Ô nhiễm tiếng ồn không chỉ làm cho con người dễ dàng mắc các bệnh hơn mà nó còn làm số người mắc bệnh tâm thần tăng cao.
Những số liệu thống kê của ngành y tế cho thấy, số lượng người mắc bệnh tâm thần ở Hà Nội, một căn bệnh có liên quan đến tình trạng ô nhiễm tiếng ồn giao thông đang tăng lên trong những năm gần đây và Hà Nội là một trong những nơi có tỷ lệ người mắc bệnh tâm thần cao nhất nước.
Vì vậy để đẻm bảo sức khỏe cho mình và những người xung quanh mọi người dân hãy thực biện các biện pháp giảm tiếng ồn và thường xuyên thông tắc cống, hút bể phốt để giảm ô nhiễm và góp phần bảo vệ môi trường.