Bến Tre: Khu công nghiệp bảo vệ môi trường


Hiện nay, môi trường nước ta đang bị ô nhiễm nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước. Hơn nữa, sự ô nhiễm còn tác động mạnh đến cuộc sống của người dân. Trước tình hình ô nhiễm nghiêm trọng, tỉnh Bến Tre cũng đã đẩy mạnh công cuộc bảo vệ môi trường ở các khu công nghiệp, xử lý chất thải để góp phần bảo vệ môi trường.

Thực hiện chiến dịch bảo vệ môi trường bao gồm các công tác quản lý về bảo vệ môi trường tại các Khu công nghiệp đã đạt kết quả như: tổ chức tuyên truyền, phổ biến và hướng dẫn thực hiện các văn bản pháp luật về môi trường, thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, xác nhận bản đăng ký cam kết bảo vệ môi trường của các dự án đầu tư vào khu công nghiệp theo sự ủy quyền của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, cấp sổ đăng ký chủ nguồn thải chất thải nguy hại, công nhận cơ sở sản xuất, dịch vụ, sản phẩm thân thiện với môi trường cho các doanh nghiệp trong khu công nghiệp…


Bến Tre cũng đã chủ trì phối hợp trong công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm về môi trường, được tiến hành khá thường xuyên, nghiêm túc, đúng theo quy định của pháp luật. Bến Tre có 02 khu công nghiệp đang hoạt động là Khu công nghiệp Giao Long và Khu công nghiệp An Hiệp. Khu công nghiệp Giao Long đã hoàn thiện hệ thổng xử lý nước thải tập trung, đảm bảo tiếp nhận và xử lý nước thải của các doanh nghiệp trước khi thải ra nguồn tiếp nhận. Các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp có sử dụng nồi hơi phục vụ sản xuất đều có xây dựng hệ thống xử lý trước khi thải ra môi trường bên ngoài.
Khu công nghiệp An Hiệp đã hoàn thiện Trạm xử lý nước thải tập trung công suất xử lý 2.000m3/ ngày.đêm, hệ thống nước thải của các doanh nghiệp đang hoạt động trong khu công nghiệp đều được đấu nối vào trạm xử lý nước thải tập trung của Khu công nghiệp, kết hợp với công tác thông tắc cống tại các điểm tắc nghẽn trong khu công nghiệp để giảm tình trạng ô nhiễm môi trường.
Cuộc sống của người dân xung quanh các khu công nghiệp bị ảnh hưởng nghiêm trọng, ô nhiễm nhức nhối trong toàn dân. Các cống rãnh bị tắc nghẽn hệ thống thong tac do ngập ngụa rác thải. Không chỉ dừng lại ở đó, nhiều nơi chứa đựng lượng nước thải của các khu công nghiệp, biến thành các hố bể phốt khổng lồ mà chưa biết bao giờ mới được hut be phot. Tình cảnh sống của người dân éo le và gian nan khi sự ô nhiễm làm phát sinh nhiều bệnh tật, tác động đến mọi hoạt động sống.
Các khu công nghiệp cần phải đẩy mạnh xây dựng hệ thống xử lý nước thải, xử khí các tàn dư của hoạt động sản xuất để bảo đảm môi trường trong lành cho người dân. Môi trường được bảo vệ sẽ đem đến sự phát triển cho cuộc sống con người, từ đó góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển.