Hoạt động tham gia giao thông của người dân đang làm cho
không khí bị ô nhiễm nghiêm trọng. Khói óng xả của các phương tiện, bụi trên mặt
đường cuồn cuộn vào nhau luôn tạo nên một không gian mờ mờ ảo ảo trên quãng đường
của người tham gia giao thông. Việc ô nhiễm không khí sẽ làm cho nhiều người
nhiễm các bệnh về hô hấp và ngoài da.
Để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm và có những giải pháp để xử
lý ô nhiễm, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt đề án “Kiểm soát ô nhiễm môi trường
trong hoạt động giao thông vận tải” với mục tiêu kiểm soát, phòng ngừa, hạn chế
gia tăng ô nhiễm, thực hiện hoàn nguyên môi trường trong hoạt động giao thông vận
tải; hướng tới xây dựng hệ thống giao thông vận tải bền vững, thân thiện môi
trường. Đề án đưa ra 18 nhiệm vụ, đề án, dự án được ưu tiên triển khai thực hiện
với tổng kinh phí Nhà nước cấp dự kiến là 700 tỷ đồng.

Mục tiêu đến năm 2015, các doanh nghiệp công nghiệp thuộc
ngành giao thông vận tải có hệ thống quản lý môi trường và thực hiện các biện
pháp quản lý, xử lý chất thải phù hợp với từng loại hình hoạt động; ít nhất 25%
số toa xe khách đường sắt đóng mới, 80% bến xe khách loại 1 được trang bị công
cụ, thiết bị và tổ chức thu gom, xử lý rác thải, nước thải sinh hoạt… Hoàn thiện
bản đồ tiếng ồn đối với 50% cảng hàng không, sân bay; đề xuất phương án giảm
thiểu ảnh hưởng của ô nhiễm tiếng ồn do hoạt động vận tải hàng không.
Thực hiện tốt đề án, nước ta sẽ có động lực để đến năm 2030,
phát triển hệ thống giao thông vận tải thân thiện với môi trường, cơ bản kiểm
soát được các thành phần gây ô nhiễm môi trường trên tất cả các lĩnh vực đường
bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải và hàng không. Trên các con đường sẽ
không còn bị tắc nghẽn hệ thống thong cong rãnh, không còn những hố nước “hút bể phốt” di động trên các đoạn đường.
Như vậy, đề án được thực hiện thì hệ thống giao thông nước ta
sẽ có những bước đột phá mới, thuận tiện cho người tham gia giao thông và mang
lại hiệu quả bảo vệ môi trường. Để có thể hiện thực hóa đề án, người dân cần tạo
cho mình lối sống văn minh và có ý thức, không vứt rác ra đường tránh làm tắc
nghẽn hệ thống thông tắc cống. Các
cơ quan chức năng cũng cần kiểm tra giám sát các phương tiện giao thông chặt chẽ,
phương tiện đủ điều kiện mới có thể tham gia giao thông.
Một hướng đi mới đang hứa hẹn cho sự phát triển của hệ thống
giao thông, tạo điều kiện tiềm lực cho hội nhập và phát triển kinh tế của đất
nước. Sự mong chờ một tương lai mà ở đó môi trường không còn ô nhiễm hứa hẹn sẽ
không còn xa đối với đất nước cũng như với từng người dân Việt Nam.