Ô nhiễm ao hồ tại thủ đô

Tình trạng ô nhiễm, lấn chiếm ao hồ trên địa bàn Hà Nội đã diễn ra trong nhiều năm nay và  trở thành nỗi bức xúc của nhiều người dân, việc xử lý vẫn còn chậm chạp và kém hiệu quả.
Bà Trần Thị Kim Oanh, phó phòng quản lý cấp thoát nước, thuộc sở Xây Dựng Hà Nội cho biết: tại 10 quận nội thành Hà Nội có tổng cộng 108 ao, hồ lớn nhỏ. Trong đó sở Xây dựng đã tiến hành cải tạo bằng cách kè bờ và nạo vét, thong cong được 55 ao, hồ.
Ghi nhận tại nhiều ao, hồ đã được cải tạo như hồ Văn Chương, hồ Ba Mẫu... tình trạng ô nhiễm vẫn nhức nhối tại khu vực này. Từng mảng bọt đen đặc cùng vô số túi nilong, thậm chí cả xác động vật vẫn cứ nổi lềnh bềnh trên mặt hồ. Tại hồ Ba Mẫu, nhiều hộ dân còn thản nhiên quây hàng rào để chăn nuôi gà, vịt ngay trên mặt hồ, bất chấp quy định cấm. Riêng nhà hàng mang tên Ba Mẫu Quán còn chiếm dụng một khuôn viên rộng lớn, át cả một bậc lên xuống khiến người dân không thể đi vào khu vực này.
Bà Vũ Thị Tý, người dân tổ 54, phường Thổ Quan, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội bức xúc: “Hồ được cải tạo từ 2005, cống rãnh chứa nước thải sinh hoạt của người dân đổ về đây nhiều quá mà không sử dụng các biện pháp hut be phot hay thông tắc cống chuyên nghiệp khiến ô nhiễm không thể nào giải quyết được, bao nhiêu lần giải quyết mà vẫn không được. Bây giờ giải quyết cái gì?”

Hồ Văn Chương, nước quá bẩn khiến cho từng mảng lục bình (vốn được người dân thả xuống với hi vọng lọc bớt chất bẩn) phải chết khô, nước thải sinh hoạt từ hàng chục ống cống dọc hồ vẫn cứ đổ về đây hàng ngày, hàng giờ mà việc sử dụng các dịch vụ thông tắc cống hay hút bể phốt thì gần như là không có.
Cùng chung nỗi bức xúc, bà Nguyễn Thị Kim Dung, người dân tổ 25, phường Kim Liên, Q. Đống Đa, TP. Hà Nội chia sẻ: “Cấp trên cần phải làm thế nào không để tình trạng ô nhiễm kéo dài mãi thế này, ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe người dân.”
Ông Tạ Ngọc Sơn, phó phòng quản lý, thuộc chi cục bảo vệ Môi Trường TP. Hà Nội cho biết: “Sở Tài Nguyên và Môi Trường Hà Nội đã tiến hành khảo sát và thấy rằng hầu hết các hồ đều đang bị ô nhiễm ở nhiều mức độ khác nhau. Giải pháp để cải thiện môi trường hồ trên địa bàn thành phố Hà Nội sắp tới là tách hết nước thải vào hồ, sau đó kêu gọi người dân và cộng đồng cùng tham gia bảo vệ hồ.”

Lực lượng vệ sinh môi trường vẫn được huy động thường xuyên để dọn dẹp rác thải trên mặt hồ song tình hình không mấy được cải thiện. Công nhân môi trường Nguyễn Mạnh Hải chia sẻ: “Vớt thế nào cũng không lại được, nhiều người dân không thích để rác đúng nơi quy định lại thích ném ngay xuống lòng hồ.”